Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!
Phi Long/VOV.VN -
Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người! Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!
VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trong 5 vụ tai nạn đường sắt làm 3 người chết,10 người bị thương.

Chiều 28/5, Bộ GTVT tổ chức họp bất thường về vấn đề an toàn giao thông đường sắt sau khi ngành này liên tục xảy ra sự cố, tai nạn. Phát biểu đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc liên tiếp có sự cố tai nạn là cảnh báo nguy hiểm cho thấy tình hình giao thông đường sắt diễn biến phức tạp đánh mạnh vào uy tín của ngành đường sắt, gây ra thương vong lớn.

lanh dao duong sat chua nhan trach nhiem sau 5 vu tai nan chet nguoi hinh 1
Công nhân đường sắt khắc phục sự có tại khu gian Trường Lâm (Thanh Hóa) ngày 24/5.

Đề cập tới vụ hai tàu hàng đấu đầu, người đứng đầu ngành giao thông đặt câu hỏi “Tại sao để xảy ra tình trạng như vậy?” và cho rằng chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau, gây thiệt hại lớn.

Ông Thể nhìn nhận: “1 năm xảy ra vài vụ tai nạn đã là nghiêm trọng vậy mà 4 ngày 5 vụ thì trách nhiệm của các đồng chí ở đâu?”.

Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, báo cáo xem sai chỗ nào, trách nhiệm của cá nhân nào để sửa chữa trong đó xác định nguyên nhân nào chủ quan, nguyên nhân nào khách quan từ đó xem xét xem tổ chức cơ quan nào đang làm sai quy trình, quy trình có sai không. “Ai chịu trách nhiệm, giải pháp sắp tới làm gì?”.

lanh dao duong sat chua nhan trach nhiem sau 5 vu tai nan chet nguoi hinh 2
Bộ trưởng GTVT chủ trì cuộc họp khẩn chiều tối 28/5 để phân tích,mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt tăng đột biến.

Giải trình với Bộ trưởng, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đưa ra một số nguyên nhân như tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGTĐS diễn ra rất phức tạp; số lượng lối đi tự mở băng cắt trái phép qua đường sắt còn quá nhiều, ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông đường bộ còn hạn chế, thậm chí nhiều trường hợp còn cố tình vi phạm.

Về nguyên nhân chủ quan, lãnh đạo VNR thừa nhận, vẫn còn tình trạng vi phạm, không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, quy chuẩn Quốc gia về đường sắt khi lên ban của một bộ phận cán bộ công nhân ngành đường sắt.

Công tác quản lý an toàn chưa hiệu quả nhất là ở các đơn vị cơ sở trực tiếp với người lao động, vẫn còn có đơn vị chưa chủ động tích cực trong phối hợp với địa phương để  thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP có đường sắt về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.

lanh dao duong sat chua nhan trach nhiem sau 5 vu tai nan chet nguoi hinh 3
Hiện trường vụ tàu đâm xe tải ở Thanh Hóa.

Về giải pháp, VNR cho biết, đang tổ chức phân tích kịp thời để tìm nguyên nhân các sự cố, tai nạn do chủ quan, quy trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể liên quan, thông báo đến các đơn vị để có biện pháp xử lý, phòng ngừa, rà soát kiện toàn đội ngũ làm công tác quản lý an toàn; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Chỉ đạo các đơn vị, tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu; đổi mới công tác thi sát hạch, tổ chức sát hạch lại chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động trực tiếp làm công tác chạy tàu.

Kiên quyết, không bố trí những người không đạt tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định vào đội hình sản xuất. Tăng cường ứng dụng công nghệ vào công tác an toàn đường sắt.

lanh dao duong sat chua nhan trach nhiem sau 5 vu tai nan chet nguoi hinh 4
Hiện trường vụ 2 tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam).

Phản biện báo cáo trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng ngành đường sắt cần phải có các giải pháp khẩn để giải quyết tình huống như phải chấn chỉnh, ổn định tâm lý nhân viên gác chắn để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ổn định tư tưởng, quán triệt tinh thần trách nhiệm.

Ông Thể yêu cầu VNR  nghiêm túc kiểm điểm trong nội bộ Tổng công ty, từ Chủ tịch HĐTV đến cán bộ trong ngành; rà soát, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, xem xét trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị có liên quan.

lanh dao duong sat chua nhan trach nhiem sau 5 vu tai nan chet nguoi hinh 5
 Trong 4 ngày, có 5 vụ tai nạn đường sắt làm 3 người chết,10 người bị thương. Đây là một kỷ lục buồn của đường sắt. Nhưng đến nay vẫn chưa có ai trong ngành đường sắt đứng ra nhận trách nhiệm, ngoài Bộ trưởng Bộ GTVT nhận trách nhiệm trước Đảng và người dân.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác gồm thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng, chịu trách nhiệm tổng kiểm tra, rà soát, xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan, đảm bảo khách quan minh bạch, đúng người, đúng tội.

“Trước mắt, cần tạm đình chỉ công tác những người liên quan trực tiếp tới các vụ tai nạn”, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo.

Yêu cầu VNR phải khẩn trương kết nối hệ thống camera, giám sát hoạt động trên tuyến đường sắt, Bộ trưởng cũng chỉ rõ việc xem xét lại hoạt động của Trung tâm cứu hộ cứu nạn các khu vực, Trung tâm Giám sát ATGT.

“Việc chạy tàu có thể chậm, có thể nhanh, nhưng trước hết phải an toàn”, ông Thể nhấn mạnh./.