Chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
VOV.VN - Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến sẽ tiết kiệm được cho xã hội trên 428 tỷ đồng mỗi năm.

Sáng 4/6, tại Trụ sở Chính phủ diễn ra cuộc họp Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

chung thuc ban sao dien tu tu ban chinh tren cong dich vu cong quoc gia  hinh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chức thực nhằm giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Với quy định bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch.

Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019 số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội sẽ tiết kiệm được trên 428 tỷ đồng mỗi năm.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu cho biết, trong quá trình triển khai dịch vụ này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: vẫn còn một số văn bản pháp lý liên quan như mẫu bản sao điện tử được chứng thực, các yêu cầu kỹ thuật đối với bản sao điện tử chưa được quy định cụ thể. Tại một số địa phương chưa đảm bảo các thiết bị cần thiết, số lượng chữ ký số để thực hiện nghiệp vụ…

Ông Nguyễn Đăng Lực, Phó trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ kiến nghị Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ, tài liệu điện tử được chứng thực cụ thể như vị trí, hình thức chữ ký số người tham gia con dấu ở cơ quan, quy trình điện tử cần phải dễ dàng hơn. Nghiên cứu cải tiến quy trình so với quy trình truyền thống hiện nay.

"Về mặt lưu trữ lâu dài cả tài liệu bản sao điện tử có chữ ký số thì cần phối hợp với đề án lưu trữ lâu dài của Bộ Nội vụ đặc biệt cần hướng dẫn đào tạo, tập huấn các cơ quan nhà nước đến cấp xã" - ông Lực nêu ý kiến.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng các cơ quan tiến hành tổ chức tốt dịch vụ công chứng từ bản chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia – đây là vấn đề mới và khó trong việc quản lý, phân cấp, sử dụng. Do đó, vấn đề chứng thực, xác thực như thế nào để ra một hồ sơ công chứng là một vấn đề quan trọng, cần có một quy trình thống nhất từ Trung ương đến địa phương và có một trình tự hợp lý để thực hiện.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiến tới áp dụng trên toàn quốc. Do đó, các bộ ngành cần phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ xây dựng tài liệu, hướng dẫn việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp cho tất cả các cơ quan có thẩm quyền chứng thực để thúc đẩy hiệu quả, tiến độ tập huấn trên toàn quốc trong thời gian tới.

"Dự kiến ngày 1/7/2020 chúng ta sẽ khai trương dịch vụ chứng thực điện tử, chứng thực bản sao điện tử từ cổng công đối với bản chính, đây là vấn đề rất quan trọng. Mặc dù thời gian không dài, chưa đến 1 tháng nhưng phải hoàn thiện pháp lý, hoàn thiện thể chế, nhưng đồng thời phải có quy trình chuẩn để khai trương sớm dịch vụ này" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tính đến ngày 3/6, Cổng dịch vụ quốc gia đã có trên 41 triệu lượt người truy cập, 159 nghìn tài khoản đang ký, 9 triệu hồ sơ được đồng  bộ trạng thái, trên 102 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận hỗ trợ trên 12 nghìn cuộc họp của người dân, doanh nghiệp. Đến nay Cổng dịch vụ đã tích hợp, cung cấp 458 dịch vụ công trực tuyến./.

Nguyễn Hằng/VOV1

Tags :

cổng dịch vụ công quốc gia Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Ban Cơ yếu Chính phủ dịch vụ công quốc gia
Loading...
Video đang được xem nhiều
Thực hư thông tin CSGT Hà Nội đánh “hộc máu mũi” người đi đường
VOV.VN - Công an TP Hà Nội đang xác minh làm rõ thông tin cán bộ CSGT số 9 va chạm dẫn tới việc 1 nam thanh niên bị “hộc máu mũi” phải nhập viện.