Bé trai hơn 2 tuổi nguy kịch do ngộ độc paracetamol

Bé trai hơn 2 tuổi nguy kịch do ngộ độc paracetamol Bé trai hơn 2 tuổi bị ngộ độc Paracetamol phải ghép gan
VOV.VN -Bệnh nhi 27 tháng tuổi, ở Phú Thọ bị ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều. Trường hợp này tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Ngày 14/8/2019, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, Huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Người nhà cho biết 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày.

be trai hon 2 tuoi nguy kich do ngo doc paracetamol hinh 1

Bệnh nhi bị ngộ độc thuốc đang được theo dõi và điều trị tại khoa.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol.

Tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Sản Nhi, cách đây 1 năm, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc, bác sĩ đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

Theo các bác sĩ, rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc đã xảy ra và ngộ thuốc những loại thuốc hay gặp như: Thuốc hạ sốt, thuốc dùng điều trị tiêu chảy (loperamid), thuốc nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ…

Nguyên nhân chủ yếu là do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ. Cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ.

Nhiều gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm. đặc biệt là những gia đình có trẻ tầm 2 - 3 tuổi trẻ rất thích khám phá nên nguy cơ uống nhầm thuốc của người lớn là điều khó tránh.

Khi ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính  mạng thậm chí dẫn đến tử vong./.

Lý do không nên tùy tiện dùng paracetamol

VOV.VN - Paracetamol là một loại thuốc rất phổ biến, thường được sử dụng để hạ sốt, giảm đau. Tuy nhiên không nên tuỳ tiện sử dụng loại thuốc này.

T.H/VOV.VN

Tags :

ngộ độc paracetamol thuốc hạ sốt paracetamol bệnh nhi bị ngộ độc paracetamol
Video đang được xem nhiều
Clip: HLV Park Hang Seo “âu yếm” Hoàng Đức trước ống kính máy quay
VOV.VN - HLV Park Hang Seo không ngần ngại ôm và thơm tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức ngay trước ống kính máy quay.
Loading...