Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu"

Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu" Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ đắp chiếu
Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, từ đầu năm 2020 có khoảng 1 triệu ô tô sẽ không thể đáp ứng yêu cầu.

Ngày 3/12, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết từ 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

“Việc kiểm soát khí thải ô tô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng, có hiệu lực từ 15/5/2019. Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021 áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008”, ông Khanh cho biết.

o to san xuat tu nam 2008 tro lai day phai dap ung muc tieu chuan khi thai moi hinh 1
Từ đầu năm 2020, khoảng hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Cụ thể, tới đây loại ô tô có tuổi đời từ sau năm 2008 chỉ được có tối đa 3,5% nồng độ CO (Cacbonmonoxit); còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC (Hydrocacbon) là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Thời điểm đó, số lượng ô tô trên toàn quốc chưa đến 947.000 chiếc, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải ô tô. Theo lộ trình trên, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Đề cập lý do xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn./.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 10/2019 đến nay, cơ quan này phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và TP HCM tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên khí thải đối với gần 200 ô tô khách, xe tải. Qua đó, phát hiện và yêu cầu gần chục trường hợp xe tải sửa chữa, khắc phục vi phạm tiêu chuẩn khí thải vượt ngưỡng cho phép./.

Theo Tuấn Nguyễn/Báo Tiền phong

Tags :

tiêu chuẩn khí thải mới khí thải ô tô ô tô đắp chiếu phương tiện cơ giới đường bộ phát thải chất độc hại
Video đang được xem nhiều
Ghép tay từ người cho còn sống chấn động thế giới và 12 năm trăn trở thực hiện
VOV.VN - Việc thực hiện thành công ca mổ ghép chi thể từ người cho còn sống, đã giúp nâng cao vị thế của y học Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Loading...