Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc vụ sập giàn giáo

Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc vụ sập giàn giáo
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực để đảm bảo chất lượng

Thông tin từ Bộ Giao thông- Vận tải cho biết, tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc chiều nay (4/1) nhằm khắc phục sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là quan trọng nhất.

Cùng đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực để đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án và hơn tất cả là đảm bảo an toàn lao động, tính mạng người dân qua lại xung quanh Dự án này.


bo truong dinh la thang canh cao nha thau trung quoc vu sap gian giao hinh 1

 Tổng thầu, tư vấn phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

Ngay sau khi xảy ra sự cố  tại nhà ga bến xe Hà Đông thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đang thi công đổ bê tông hạng mục kết cấu xà mũ số 7 hôm 28/12/2014 thì gặp sự cố đổ sập dàn giáo, lãnh đạo Bộ GTVT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo Tổng thầu, nhà thầu phụ và các đơn vị liên quan khắc phục ngay sự cố. Hậu quả vụ tai nạn không có thiệt hại về người nhưng đã khiến người dân hoang mang bởi đây là sự cố thứ 2 tại Dự án này, xảy ra cách sự cố nghiêm trọng gây chết người hồi tháng 11/2014 chỉ mới gần 2 tháng. Đồng thời, việc quan trọng nhất tại Dự án này là việc đảm bảo tính mạng cho người dân và đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án.

Tại buổi làm việc chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.

“Đặc biệt chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua cũng không làm. Rồi mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt.

Phó Cục trưởng Cục QLCL&XD CTGT Triệu Khắc Dũng cho biết thêm: Các văn bản do Bộ trưởng, Cục trưởng ký đã có yêu cầu rất rõ ràng xuống từng nhà ga  về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn không chấp hành.

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi: Sự việc đáng tiếc và đau buồn này thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp thu, tiếp nhận mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT để giải quyết triệt để tận gốc sự việc, không để xảy ra các sự cố khác.

Ông Chu Hằng Vũ cũng cho biết thêm phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.

Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, EPC ngay lập tức sẽ phong toả hiện trường khi thi công sẽ thực hiện ngay việc này. Về vấn đề trách nhiệm, bồi thường, EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi có kết luận của tất cả các cơ quan chức năng.

“Với tư cách là tổng thầu Dự án, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của Dự án này. Chúng tôi sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án này và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công còn lại”, ông Chu Hằng Vũ khẳng định.

Thay chỉ huy trưởng, tư vấn giám sát, thầu phụ trong tháng 1/2015

Tại buổi làm việc, Phó TGĐ Ban QLDA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng cũng báo cáo về việc cơ quan quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông này đã rà soát các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hạng mục nhà ga bến xe Hà Đông; Ban đã phân công lại nhiệm vụ lãnh đạo Ban phụ trách của Ban QLDA Đường sắt cũng như các văn bản chỉ đạo điều hành của Ban QLDA đường sắt sau các Quyết định của Bộ GTVT về việc giáng chức, cảnh cáo lãnh đạo Ban.

Cũng trong chiều nay, Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo cũng đã có báo cáo nhanh. Theo ông Hoàng Hà: Hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất. Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi  và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.

“Do nguyên nhân hệ đà giáo có khả năng chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo. Có thể nhận định đây là nguyên nhân chính”, ông Hoàng Hà khẳng định.

Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố đáng tiếc này của Tổ công tác đặc biệt cũng như ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường,  Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, lãnh đạo Ban QLDA đường sắt, các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh, Hà Đông là Dự án trọng điểm quốc gia, quan trọng với Thủ đô Hà Nội nhưng đã trở thành Dự án gây dư luận xấu trong nhân dân, thành nỗi ám ảnh sợ hãi của người dân phải hàng ngày đi qua khu vực này bởi cách làm tắc trách, thiếu trách nhiệm, không có lương tâm của một số cán bộ, kỹ sư thuộc Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan khác.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.

“Dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường;  Thay thế tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại Dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát.  Đồng thời yêu cầu  ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án;

Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các Tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế

“Đồng thời EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ Dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 Bộ trưởng cũng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá toàn bộ công đoạn thi công, Ban QLDA Đường sắt sẽ thoả thuận với Tổng thầu. Đồng thời khẩn trương bàn với Tổng thầu, Ban QLDA ĐS chọn Tư vấn giám sát; Trực tiếp Phó Cục trưởng Cục QLCL&XDCT GT Triệu Khắc Dũng rà soát tiến độ, chất lượng, các vấn đề liên quan của Dự án này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm, có liên quan để xảy ra sự cố này nghiêm khắc hơn nữa./.
PV/VOV.VN
Theo Bộ GTVT
Video đang được xem nhiều
SLNA - HAGL: Cuộc chiến không khoan nhượng
VOV.VN - HAGL cần một chiến thắng ở sân Vinh để xóa dớp còn SLNA muốn giành trọn 3 điểm để chấm dứt chuỗi 6 trận liên tiếp chỉ hòa và thua.