Học sinh hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm, sáng tạo
Minh Hường/VOV1 -
Học sinh hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm, sáng tạo Học sinh hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm, sáng tạo
VOV.VN -Tham gia Ngày hội STEM 2018, học sinh từ 8-18 tuổi khu vực phía Bắc đã được thực hành thí nghiệm, sáng tạo các sản phẩm khoa học công nghệ.

STEM- là thuật ngữ dùng để chỉ các ngành học về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Ngày hội STEM 2018 do Đại học Khoa học Tự nhiên (HUS), báo Khoa học và Phát triển, Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM và các đối tác tổ chức.

Chủ đề của ngày hội năm nay là “Chạm vào cách mạng công nghiệp 4.0”. Trong ngày hội, học sinh được thăm các phòng thí nghiệm của Trường Đại học Khoa học tự nhiên và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ; trải nghiệm một tiết học định hướng STEM, lập trình, robot, hóa học vui, toán học ứng dụng...

hoc sinh hao hung tham gia hoat dong trai nghiem sang tao hinh 1
Khu trưng bày sản phẩm sáng tạo của học sinh trường THPT An Dương, Hải Phòng. (Ảnh: Minh Hường)

Học sinh tham gia ngày hội còn được trải nghiệm một số hoạt động như: làm đồ tái chế, làm xe bóng bay, làm con rối, làm thí nghiệm vui. Em Phạm Trà My, học sinh lớp 6, trường THCS Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên em được tham quan phòng thí nghiệm của trường đại học và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ về hóa học.

“Em cảm thấy ở đây rất vui và thú vị để học được nhiều điều bổ ích. Em được xem người ta tự làm trường học, máy bay, tên lửa, kính hiển vi dài. Em ấn tượng nhất là khung hình trường học do các bạn học sinh làm”- Phạm Trà My chia sẻ.

hoc sinh hao hung tham gia hoat dong trai nghiem sang tao hinh 2
Mô hình hệ mặt trời. (Ảnh: Minh Hường)

Tại khu vực trưng bày các sản phẩm sáng tạo, ngoài các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, trung học cơ sở ở Hà Nội còn có trường THPT An Dương (TP Hải Phòng) và trường THPT chuyên Hưng Yên (Hưng Yên) tham gia giới thiệu các sản phẩm. Các sản phẩm khám phá khoa học của học sinh rất đa dạng, từ giải mật mã, nhiễm điện do cọ sát, ống ma thuật đến xe robot tự hành, mô hình đèn hệ mặt trời... Em Phạm Mai Phương, Trường THPT An Dương, thành phố Hải Phòng cho biết, em đã được học theo mô hình STEM cách đây 2 năm nên rất tự tin khi làm các sản phẩm sáng tạo khoa học.

"Trong học kỳ 2 năm nay, trường THPT An Dương đã tổ chức chương trình STEM cho học sinh về các mô hình tái chế. Rất nhiều sản phẩm khác đều do học sinh trong trường tự làm và có sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Trường còn mở 1 câu lạc bộ STEM để học sinh tham gia sáng tạo. Em thấy việc làm những mô hình robot hay robot tự động hóa ở trường cũng không khó lắm, vì có sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, các thầy cô đều chú trọng cho học sinh kỹ năng và sự sáng tạo”- em Phạm Mai Phương chia sẻ.

Theo Tiến sỹ Đặng Văn Sơn, Giám đốc chương trình của Học viện Sáng tạo S3, đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện, chủ đề của ngày hội năm nay là “Chạm vào cách mạng công nghiệp 4.0” nên các nội dung của chương trình đều hướng tới mục tiêu giúp học sinh bắt đầu “học cách học”, cách giải quyết vấn đề thông qua các thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo...

hoc sinh hao hung tham gia hoat dong trai nghiem sang tao hinh 3
Thí nghiệm về hóa học. (Ảnh: Minh Hường)

“Ngày hội STEM năm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến các em học sinh về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đến rất gần và nó ảnh hưởng rất nhiều đến các em. Chúng ta chỉ mới chạm tay vào nó, còn bước tiếp theo như thế nào chính là việc mà các em học sinh bây giờ sẽ tiếp tục đi tiếp trong tương lai”- Tiến sỹ Đặng Văn Sơn cho biết.

 Song song với các hoạt động dành cho học sinh là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên, bao gồm: Bài giảng đại chúng về Trí tuệ nhân tạo với phần trình bày của Giáo sư Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John Von Neumann, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Hội thảo cho giáo viên và cha mẹ học sinh./.

Ngày hội STEM-Khám phá Cỗ máy thời gian

VOV.VN - Năm nay, ngày hội STEM được tổ chức với chủ đề “Cỗ máy thời gian”, với các phần thực hành đưa các em học sinh từ quá khứ đến tương lai.